มหาวิทยาลัย ขอน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระนามราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง

การเรียนบัญชีที่มากกว่าห้องเรียน – จากวิชาการสู่การแก้ปัญหาสังคมจริง

Student blog — 06/11/2025

Educational
การเรียนบัญชีที่มากกว่าห้องเรียน – จากวิชาการสู่การแก้ปัญหาสังคมจริง
บัญชีหอการค้าไทย กับการรับใช้สังคม
ในโลกยุคปัจจุบันที่ธุรกิจและสังคมเชื่อมโยงกันอย่างใกล้ชิด การทำงานด้านบัญชีไม่ได้จำกัดอยู่เพียงการบันทึกตัวเลขหรือจัดทำรายงานทางการเงินเท่านั้น แต่ยังสะท้อนถึง “ความรับผิดชอบต่อสังคม” และ “การสร้างคุณค่าและความเข้มแข็งในการเป็นผู้ประกอบการให้กับชุมชนและสังคม” ที่สำคัญ ดังนั้นคณะบัญชี มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จึงก้าวข้ามบทบาทสถาบันการศึกษา สู่การเป็นพลังสำคัญในการขับเคลื่อนและพัฒนาสังคมไทยผ่านงานวิจัยและการบริการวิชาการที่เข้มแข็ง โดยใช้กระบวนการวิจัยเพื่อท้องถิ่น (Community Based Research :CBR) ที่เน้นการะบวนการมีส่วนร่วมจากชุมชนตั้งแต่กระบวนการต้นน้ำ กลางน้ำ ปลายน้ำ ซึ่งเริ่มตั้งแต่ การพัฒนาโจทย์วิจัยที่เป็นปัญหาและความเดือดร้อนจนต้องใช้กระบวนการวิจัยเพื่อแก้ไขปัญหาชุมชน การออกแบบกิจกรรมการวิจัยในแต่ละขั้นตอน โดยใช้ชุมชนเป็นฐานในการร่วมคิด ออกแบบ ทดลอง แก้ไข วิเคราะห์ สังเคราะห์และสรุปผลร่วมกัน เพื่อให้ข้อค้นพบที่เกิดขึ้นเป็นผลจากการทำงานของชุมชนเอง ซึ่งถือเป็นการทำงานในลักษณะของการติดตั้งความคิด ทักษะ อันนำมาสู่การปฏิบัติการทางบัญชีได้อย่างแท้จริง

จากการทุ่มเทความพยายามในการประยุกต์ใช้ความรู้ในเชิงวิชาการบูรณาการสู่การทำงานในเชิงพื้นที่ ชี้ให้เห็นว่า คณะบัญชีในฐานะส่วนหนึ่งของมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ไม่เพียงผลิตบัณฑิตคุณภาพให้พร้อมทำงานในองค์กรชั้นนำ แต่ยังเน้นการทำงานเพื่อการพัฒนาสังคม ชุมชนให้เข้าถึงโอกาสในการเรียนรู้เพื่อช่วยลดความเหลื่อมล้ำในด้านต่าง ๆ และช่วยสร้างความเข้มแข็งในการเป็นผู้ประกอบการของชุมชนเพื่อความยั่งยืนในการยกระดับเศรษฐกิจฐานรากต่อไป

เขียนโดย: อาจารย์ ดร.ดาวพระศุกร์ ทองกลิ่น

การเรียนบัญชีที่มากกว่าห้องเรียน – จากวิชาการสู่การแก้ปัญหาสังคมจริง
แชร์บทความนี้